Có phải chạy bộ giúp giảm cân không?

11:57 | 06/09/2014

Lâu nay bạn vẫn nghĩ rằng chạy bộ có thể giúp giảm cân hiệu quả đúng không? Thậm chí một số bạn còn nhận được lời khuyên nên chạy bộ thường xuyên hàng ngày. Mới đây, trong một nghiên cứu về vấn đề này các chuyên gia đưa ra kết luận rằng chạy bộ không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân vù vù đó.

than hinh san chac

Chạy bộ đúng cách có thể giảm cân

Khi bạn chạy bộ các mô và cơ sẽ săn chắc lại, lượng mỡ cũng không tiêu hao đi nhiều nhưng thật buồn khi cân nặng không hề giảm chút nào. Mô cơ thường nặng hơn mô mỡ nên dù nhỏ hơn nhưng chúng lại nặng hơn. Các giáo sư thể chất của Đại học Thể dục thể thao Birmingham cho rằng quá trình chạy có thể không khiến cho bạn giảm cân và có thể tăng lên nhưng ít nhất cũng mang đến cho bạn một thân hình săn chắc.

Hãy thử tham khảo bốn lí do mà chúng tôi đưa ra dưới đây để hiểu rõ thêm tại sao chạy bộ lại không khiến bạn giảm cân hiệu quả.

        Ăn trước khi chạy

Khi chạy bộ cơ thể bạn phải vận động nhiều và mạnh, quá trình này sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng của cơ thể. Một số người thậm chí còn cảm thấy đói lả trong hoặc sau khi chạy, nhất là những người mới tập. Chính vì điều này nên có rất nhiều người có xu hướng ăn bổ sung nhằm chống đói trước khi chạy.

di bo giam can 2

Đảm bảo tốc độ trong quá trình chạy

Vì tập luyện sẽ hao tốn rất nhiều năng lượng nên việc nạp thêm nó vào là cần thiết nhưng bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp và khoa học nhé. Vài chiếc bánh quy và một ly sữa nhỏ xinh sẽ là giải pháp tối ưu cho việc tập luyện đấy.

        Chạy bộ ít quá

Có những bạn dù đã chạy đến hàng tuần mà vẫn chưa thấy có kết quả, rõ ràng có điều bất thường, phải chăng phương pháp và chế độ mà bạn đang sử dụng có vấn đề. Nếu thực sự muốn giảm khoảng 0,5kg trong 7 ngày, bạn sẽ phải tiêu tốn thêm khoảng 500 calo tương đương với việc chạy khoảng 4-5km một ngày. Nếu chỉ chạy khoảng 45-60 phút một tuần mà không thấy hiệu quả thì bạn cũng đừng thắc mắc vì con số ấy vẫn chưa có nghĩa lí gì cả với cả một quá trình dài “khổ luyện” và kiên trì.

Chạy bộ kiên trì kèm chế độ ăn uống hợp lí mới có thể giúp bạn giảm cân, ngược lại nếu chạy chưa đủ vẫn khiến cơ thể mệt mỏi, nạp năng lượng nhiều hơn mà vẫn không thể giúp bạn giảm cân được.

       Thay lịch trình thường xuyên

Khi đã chạy quen một lộ trình nào đó bạn cần thay đổi để cơ thể làm quen với quãng đường mới và không “bị lười đi”. Việc chạy đi chạy lại một quãng đường quá hai tuần có thể khiến hiệu quả giảm cân xấu đi vì cơ thể sẽ chạy chậm hơn.

doi chieu chay

Nên thay đường chạy thường xuyên để đảm bảo hiệu quả

Nếu có thể hãy chọn những nơi có địa hình dốc và bề mặt đường có các chướng ngại vật để “kích thích” cơ thể, như thế cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn, tăng hiệu quả giảm cân.

Chạy quá chậm

Đây cũng là một lí do khiến cho quá trình giảm cân của bạn diễn ra không hiệu quả. Bạn phải dùng thiết bị đo đếm calo mới có thể chính xác được. Đừng nghĩ rằng trở về nhà sau một thời gian tập luyện với thân hình ướt đẫm mồ hôi là đã tiêu tốn nhiều calo nhé.

Thực tế cho thấy một người nặng 70kg cũng chỉ đốt cháy được 495 calo sau 45 phút chạy ở tốc độ 16km/h. Bởi vậy mới nói, tốc độ cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình giảm cân.

 

 

Bài viết liên quan
map
Tổng hợp các dịch vụ như Xây dựng, Nội thất, sức khỏe, làm đẹp, du lịch, ẩm thực....Hướng tới một chuỗi các dịch vụ đem lại lợi ích cốt lõi cho khách hàng khi sử dụng.